vicony

Bóng đá và tôi

Posted on: 26.04.2012

Bóng đá và tôi
Sau 2 trận bán kết cúp C1 năm nay mới nhận ra rằng, bóng đá không dành cho những kẻ nóng tính và dễ phát nổ; không dành cho những crazyfan 1 cách mù quáng. Không ai nói bạn ko phải cổ động viên trung thành cho đội bóng bạn thích khi bạn ko châm biếm những đội bóng khác. Có rất nhiều người tôi biết, họ chọn cho mình 1 đội bóng yêu thích, theo dõi, cổ vũ trong suốt các giải, buồn khi đội bị thua hay ko đạt được cup, vui khi đội dành chiến thắng sau mỗi trận đấu, thậm chí là đau khổ khi đội ko giữ vững được phong độ và có những điểm rơi không phanh. Bạn hãy cảm thấy vui và hãnh diện khi đội bạn được lọt vào tứ kết hay chiến thắng trong trận chung kết, dù có thể không phải những năm liên tục; bởi vì tôi biết có những fan đã mòn mỏi chờ đợi 1 chức vô địch cho đội mình đến mấy năm. Họ nhìn các cầu thủ ra đi, thay đổi HLV liên tục nhưng tên gọi và lòng hâm mộ không bao giờ thay đổi. Họ chia vui với bạn bè trước chiến thắng không phải của đội mình, xem các trận đấu với tinh thần yêu bóng đá và cỗ vũ hết mình. Thế nhưng, khi mạng xã hội là nơi nhanh nhất để mọi người chia sẻ cảm xúc và cập nhật các tin tức, tôi lại thấy có quá nhiều những cái gai. Các bạn vùi dập những đội bóng bạn ko thích, kể cả khi họ thua hay thắng. Bạn nói bạn khinh lối chơi của họ, khinh cách họ vượt qua các đội khác để tiến đến trận chung kết. Tôi ko biết bạn theo dõi những trận của họ được bao nhiêu, bởi vì đấy ko phải là đội bạn thích. Đã không thích tại sao bạn còn phải quan tâm đến nó và chỉ trích nó như thế. Tất cả những người xem và yêu bóng đá trên trái đất này, chẳng ai giống bạn và yêu giống bạn.
Có một sự thực rằng tôi thích bóng đá nhưng không phải là 1 người hay xem bóng. Bóng đá đối với tôi là 1 môn thể thao được ưa chuộng nhất, phổ biến nhất và là 1 môn thể thao đồng đội nhất trong tất cả các môn. Tôi xem bóng từ những năm lên 5 lên 6, ban đầu xem 1 cách ngây ngô và bởi vì ảnh hưởng của gia đình. Bố mẹ tôi không phải những người ham mê bóng đá nhưng luôn theo dõi các trận đấu của Thể Công và các mùa WorldCup, Euro. Thể Công là tên tôi được nghe nhiều nhất trong bóng đá Việt Nam nhưng đã là rất lâu rồi. Sauk hi không còn xem giải trong nước nữa thì bố mẹ tôi chỉ xem 2 giải đấu lớn kia mà thôi, chủ yếu là vì thời gian công việc ko cho phép. 4 năm là khoảng thời gian tương đối dài cho 1 giải đấu lớn nhưng lại được thu hẹp nhờ lịch xếp đan xen giữa 2 giải đấu. Tôi vẫn nhớ những ngày hè nóng nực trong ngôi nhà thuê 1 tầng, bố kê tivi ra ngoài sân, kê thêm 1 chiếc giường gấp để cả nhà ngồi xem cho mát. Có nước chè xanh mẹ hãm, có hồng xiêm bà ngoại gửi, vừa cổ vũ bóng đá vừa quạt lấy quạt để. Đến khi chuyển sang nhà 2 tầng, dù mát hơn nhưng cũng ko thể nằm ngủ lúc mất điện. Mẹ luôn là người cầm chiếc quạt nan phe phẩy cho 2 chị em, đến lúc nóng quá ko thể chịu được nữa cả nhà mang chiếu lên sân phơi ngủ. Mát thì có mát nhưng muỗi thì vô kể, lúc đầu còn đập được chứ về sau thì kệ, sáng ra thấy người chi chít những đốm đỏ cũng chẳng cần ngạc nhiên. Nhưng nhờ vậy cái cảm giác đến giờ bóng lăn điện phụt sáng vẫn còn in đậm trong tâm trí tôi đến tận bây giờ. Tưởng tượng cả khu phố đang im lìm, thi thoảng nghe thấy tiếng nói chuyện rồi đột nhiên có tiếng trẻ con hét CÓ ĐIỆN RỒI là điện đóm sáng trưng, nhà nhà người người cười nói rôm rả xem bóng. Đến bây giờ có lẽ không còn dịp để cả nhà quay quần bên nhau xem bóng nữa vì chị gái đã lấy chồng còn tôi cũng ko được nghỉ hè nữa. Nhưng có 1 điều – 1 truyền thống sẽ mãi ko hề thay đổi là 1 tờ lịch thi đấu được dán ngay ngắn trên tường phòng ăn, ghi lại tỉ số và những cái tên lọt vào tứ kết, bán kết và chung kết. Cảm giác vài tuần trước giải đấu, 2 mẹ con chở nhau ra bách hóa tổng hợp mua 1 tờ lịch, đôi khi còn phải băn khoăn nên chọn tờ có hình Zidan – cầu thủ mẹ thích hay tờ có in hình chiếc cup choáng hết chính giữa trang. Thường là tôi và mẹ làm việc ghi chép đó, tất nhiên không phải trận đấu nào cũng xem được, nhưng bản tin thể thao thì ko khi nào bỏ qua. Nói về đội bóng ưa thích thì trong nhà có mẹ là luôn duy trì tình yêu với Pháp, bởi có lẽ những năm tháng học tiếng Pháp đã làm mẹ mê mẩn với bóng đá Pháp rùi, còn đâu, ở mỗi trận đấu sẽ được chia làm 2 phe, phe bố (chỉ mình bố) – phe mẹ (3 mẹ con) và CÁ CƯỢC. Đây có lẽ là mục ưa thích nhất và cũng là cay cú nhất của tôi. Thường thì bố cho 3 mẹ con chọn trước, bố sẽ chọn đội còn lại, giải các cược bắt đầu từ lúc vòng đấu còn 8 đội, mức độ cá cược sẽ tăng dần cho đến trận chung kết. Hình thức đôi khi là bát phở, đôi khi là mát xa tại gia nhưng thường thì cuộc đời éo le nên đa số là phe mẹ và các con gái thua và mẹ có nhiệm vụ thanh toán phở cho cả nhà 😀
Những kỉ niệm khác với bóng đã cũng ko nhiều lắm, một vài lần chơi với các bạn lúc học cấp 2, công nhận con gái đá bóng nhộn ko thể tả, bọn con trai cứ trố mắt mà nhìn rùi chê bai và được phen cười vỡ bụng; 1 hay 2 lần đi xem bóng ngoài sân vận động nhưng chẳng ấn tượng gì ngoài cái sân toàn đất chẳng thấy cỏ; những lần theo dõi đội tuyển quốc gia thi đấu và phấn khích xuống đường khi đội giành chức vô địch đầu tiên; cũng có khi đôi lần thức đêm xem C1, xem Ngoại hạng mà thường là trận CK hay trận giữa 2 đối thủ có tư thù 8 đời tổ tông 😀 Vì thế, tôi xem bóng đá không phải dưới góc độ 1 fan chính thống, cũng ko phải dưới con mắt của chuyên gia (dĩ nhiên :D) mà dưới hình thức 1 người xem vì hứng thú và muốn trải nghiệm cảm xúc theo mỗi nhịp bóng. Tôi đã từng hồi hộp khi xem những pha tấn công dồn dập, những loạt đấu luân lưu sinh tử; đã từng buồn và quay mặt đi giấu hàng nước mắt khi Việt Nam để vuột mất những danh hiệu vô địch; đã từng phát rồ khi VN bước lên đài vinh quang nhận cúp và lâng lâng khi nhìn lá cờ Tổ quốc bay cao giữa sân vân động. Không phải dễ dàng cảm nhận được hết những cảm xúc đó nếu không phải là bóng đá.
Hi vọng rằng những người yêu thích bóng đá hãy luôn là 1 fan chân chính và tôi chúc họ sẽ được trải nghiệm những bữa tiệc thăng hoa cảm xúc qua mỗi trận cầu. Còn nếu họ vẫn khăng khăng giữ quan điểm của mình cho những điều họ không thích, được thôi, tôi không nghĩ họ sẽ đúng.

Trả lời

Các thể loại nhảm

Tháng Tư 2012
H B T N S B C
« Th3   Th5 »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Nhòm nhòm

  • 1,223 liếc mắt
